Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

năm và một điều cân nhắc khi đầu tư 1 văn phòng mới

Nội thất văn phòng đẹp 

năm và một điều cân nhắc khi đầu tư 1 văn phòng mới

Có nhiều bài báo chuyên ngành kiến trúc, nhiều công ty tư vấn khi đề cập đến lĩnh vực thiết kế đầu tư nội thất văn phòng mới  có nói đến các yếu tố bao gồm phong cách, kích thước, vị trí, phong thủy… và là bạn, thực sự bạn có cần 1 thiết kế văn phòng từ một công ty thiết kế hoặc 1 bản thiết kế hay không? Bạn cần những điểm lưu ý gì?
Một trong những vấn đề về thiết kế văn phòng hiện đại theo KTS Nguyễn Quang Tuân- công ty QualiDecor đó chính là không gian kết hợp dành cho sự phối hợp hợp tác giữa các nhân viên của công ty với nhau. Mỗi công ty đều có sự riêng biệt về loại hình kinh doanh, sự điều hành nên khi thiết kế thi công văn phòng mới, bạn phải thực sự đánh giá điều gì là quan trọng đối với công ty của bạn và điều gì ít quan trọng hơn để có thể biến không gian văn phòng của bạn trở thành 1 ngôi nhà cho toàn bộ người lao động và tạo hình ra văn hóa doanh nghiệp rõ nét. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc củng cố và giúp thu hút các tài năng đến làm việc.

Ở Hà nội hay Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tòa nhà văn phòng mới được mọc lên cung cấp diện tích lớn cho các công ty đến làm việc. Việc lựa chọn cho một không gian văn phòng mới đòi hỏi người quyết định đặt ra các câu hỏi cơ bản từ đó tiến tới quyết định đầu tư và xây dựng một văn phòng mới. Đây là năm câu hỏi yêu cầu từ chính bạn để có thể triển khai đầu tư một văn phòng mới hiệu quả:

1. Bạn hoạt động thuộc ngành gì và các nhân viên của bạn là ai? Ngày nay việc thu hút các tài năng đến làm việc là điều rất quan trọng để doanh nghiệp của bạn có lợi thế về cạnh tranh, nhất là cạnh tranh về chất xám. Nếu vậy, bạn phải để ý đến tính văn hóa của doanh nghiệp. Bạn nên cân nhắc vị trí văn phòng có phù hợp với loại hình doanh nghiệp của bạn? Các tiện ích xung quanh như nhà hàng, bến xe, chỗ để xe… có tạo cho nhân viên những tiện nghi phụ giúp họ thoải mái hay không? Nếu nhân viên của bạn đi lại bằng xe ô tô thì bãi đỗ xe là quan trọng hơn là các điểm đỗ xe công cộng. Với loại hình doanh nghiệp trẻ, cần nhiều sự trao đổi, bạn sẽ cần không gian văn phòng trẻ trung và thoải mái cho nhân viên.

2. Công ty bạn có làm việc với tài liệu được phân loại và đề cao yếu tố bảo mật hay không (ví dụ công ty tài chính hoặc công ty luật)? Nếu bạn làm với một không gian văn phòng mở, trao đổi giao tiếp nhiều thì thì không tốt cho văn phòng của bạn. Bạn sẽ cần 1 văn phòng mà ở đó không gian làm việc riêng biệt, có các tủ tài liệu, và có khóa để cất tài liệu. Ngược lại, nếu văn phòng của bạn cần cho sự tập trung và sáng tạo, ngoài việc có không gian làm việc riêng bạn cũng nên bố trí các bảng viết, các màn hình lớn để tạo sự sáng tạo.

3. Văn hóa công ty bạn là gì?Bạn có dành ra 1 tiếng để nhân viên nghỉ ngơi vui vẻ vào mỗi thứ năm hàng tuần không? Nếu vậy, bạn có thể cần một không gian với một nhà bếp và quầy bar gần như ở chính giữa. Hoặc có lẽ một không gian cho cho môn chơi bóng bàn… Một số không gian văn phòng công nghệ còn cho phép nhân viên đi lại bằng xe đạp, hoặc loại hình xe điện cải tiến, bạn cần phải nghĩ đến một tiêu chuẩn văn phòng riêng biệt dành cho sự ưu ái này.

4. Diện tích văn phòng của  bạn cần rộng như thế nào? Nếu bạn có một công ty nhỏ với ít nhân viên, việc thuê 1 văn phòng lớn là không cần thiết tuy nhiên điều quan trọng là bạn nên biết tiêu chuẩn diện tích dành cho 1 không gian làm việc để từ đó còn tính toán để khả năng mở rộng sau này cũng như sắp xếp bàn làm việc, bàn ghế làm việc. Ngày nay, có nhiều công ty phát triển kinh doanh không gian văn phòng thuê lại (share office) phù hợp với bố trí cho các loại hình doanh nghiệp rất nhỏ hoặc chỉ là vài chỗ người cho không gian làm việc của các nhân viên đại diện, có thể văn phòng này là phù hợp với bạn?
5. Bạn sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền? Một điều vô cùng quan trọng là là chi phí, ngân sách hiện tại và tương lai của công ty có phù hợp với mức giá mà bạn phải chi trả? Bạn cần một văn phòng loại A hay chỉ là một văn phòng có mức chi phí vừa phải? Bạn có sẵn sàng trả mức phí cho văn phòng loại A như Keangnam với mức giá vài chục đô la cho 1m2 hay chỉ là mức văn phòng loại C như các tầng đế của tòa nhà chung cư với mức giá khoảng vài đô la cho 1m2? Ngoài ra, bạn còn phải lưu ý đến mức độ đầu tư cho đồ nội thất văn phòng, thêm nữa là vấn đề di chuyển đồ nội thất văn phòng này có dễ dàng hay không nếu tương lại bạn cần 1 văn phòng mới?
Và một điều thêm nữa, dù thế nào đi nữa, việc đầu tư 1 văn phòng mới là việc hệ trọng với 1 doanh nghiệp, không chỉ là chi phí mà còn cả yếu tố văn hóa, tương lại doanh nghiệp. Nếu bạn thực sự đang băn khoăn thì theo tôi, bạn nên tìm đến công ty chuyên nghiệp trong thiết kế và thi công văn phòng để tìm kiếm sự tư vấn. Đó cũng là một ý trong vấn đề đầu tư 1 văn phòng mới.

(KTS- Nguyễn Quang Tuân- Công ty nội thất QualiDecor)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét